Lật xe gỗ lậu 2 người chết: Đình chỉ cả trạm quản lý bảo vệ rừng

0
11

– Nguyên dàn lãnh đạo, nhân viên trạm QLBVR nơi xảy ra vụ lật xe giữa rừng làm 2 người chết đã bị tạm đình chỉ công tác để viết tường trình, phục vụ công tác xác minh.

Chưa tìm thấy dấu vết phá rừng?

Hôm nay, ông Trần Đức Thắng, Phó giám đốc công ty lâm nghiệp Đắk Wil (Cư Jút, Đắk Nông) cho biết, đơn vị đã tạm đình chỉ công tác toàn bộ cán bộ nhân viên trạm QLBVR số 1 (đóng tại xã Đắk Wil) để xác minh về vụ lật xe chở gỗ cách trạm 200m khiến 2 người tử vong.

Trước đó, vào sáng 7/7, tại Km6, đường quốc phòng chạy qua tiểu khu 833 (công ty lâm nghiệp Đắk Wil) xảy ra vụ lật xe chở gỗ làm chết người.

Lật xe gỗ lậu 2 người chết: Đình chỉ cả trạm quản lý bảo vệ rừng
Hiện trường xe chở gỗ lậu lật trong rừng công ty lâm nghiệp Đắk Wil khiến 2 tử vong

Hiện trường vụ lật xe cách trạm QLBVR khoảng 200m. Tại hiện trường, chiếc xe ô tô 7 chỗ hiệu Toyota BKS 47A-058.49 lật ngửa giữa đường bẹp dúm. Bên trong xe chở rất nhiều phách gỗ xẻ hộp. Cạnh xe là thi thể 2 người đàn ông không còn nguyên vẹn. Các nạn nhân được xác định là Lê Quang Vinh (SN 1983) và Nguyễn Tất Thành (SN 1986, cùng trú thôn 9, xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút) đi trên xe bị lật. Trong hai nạn nhân vẫn chưa xác định được ai là người cầm lái.

Theo ông Thắng, trạm QLBVR số 1 do ông Bùi Đăng Hiệp làm trạm trưởng. Ngoài ra còn có một trạm phó và 2 nhân viên. Thời điểm xảy ra tai nạn, cả 4 người này đều có mặt tại trạm.

Về số gỗ trên xe bị lật, ông Thắng cho biết, qua đo đếm xác định tổng khối lượng 0,3m3 nhưng chưa xác định được chủng loại gỗ. Sau khi xảy ra sự việc, công ty đã chỉ đạo cán bộ, nhân viên đi kiểm tra những chưa phát hiện dấu hiệu rừng bị khai thác và cũng chưa xác định được đường đi của xe chở gỗ.

Lật xe gỗ lậu 2 người chết: Đình chỉ cả trạm quản lý bảo vệ rừng
Gỗ lậu trong xe bị lật

Ông Thắng cũng cho biết, dọc tuyến đường quốc phòng chạy qua khu vực rừng do công ty quản lý, có 3 trạm, chốt QLBVR. Trong đó, trạm QLBVR số 1 có barie, có chức năng kiểm tra người và phương tiện ra vào. Trước mắt công ty tạm đình chỉ 4 cán bộ, nhân viên trạm QLBVR số 1 yêu cầu viết bản tường trình.

Theo ông Thắng, chiếc xe bị lật mang BKS tỉnh Đắk Lắk và lần đầu tiên thấy xuất hiện tại địa phương.

‘Xe chở gỗ có phép tàng hình!’

Theo tìm hiểu, đường quốc phòng chạy qua rừng công ty nghiệp Đắk Wil có chiều dài khoảng 30km và nối với QL14C. Dọc hai bên đường có 3 trạm QLBVR của công ty Đắk Wil, mỗi trạm cách nhau từ 7-8km và 1 trạm QLBVR số 10 (thuộc VQG Yok Đôn).

Lật xe gỗ lậu 2 người chết: Đình chỉ cả trạm quản lý bảo vệ rừng
Gỗ được đưa về trụ sở công an để phục vụ điều tra

Tuy nhiên, không hiểu sao chiếc xe chở gỗ có thể đi lại trong rừng như chốn không người. Sự việc chỉ được phát hiện khi chiếc xe bị tai nạn, lộn nhiều vòng, lật ngửa bẹp dúm.

Làm việc với ông Bùi Văn Tuấn, Trạm phó trạm QLBVR suối Đắk Lâu (đóng giữa tuyến đường quốc phòng), ông cho biết, tối xảy ra vụ tai nạn trạm có 2 người trực nhưng không phát hiện xe ra vào.

Ông Tuấn lý giải, do là tuyến đường quốc phòng nên cán bộ, nhân viên của trạm không được phép kiểm tra phương tiện qua lại.

Cũng theo ông Tuấn, phương tiện qua mà các đối tượng dùng vận chuyển gỗ là ô tô có tiếng động cơ rất nhỏ nên rất khó phát hiện.

Theo ghi nhận của phóng viên, trụ sở trạm QLBVR suối Đắk Lâu nằm cách mặt đường quốc phòng chỉ chừng 20m, mặt quay ra phía đường.

Lật xe gỗ lậu 2 người chết: Đình chỉ cả trạm quản lý bảo vệ rừng
Toàn bộ lãnh đạo, nhân viên trạm QLBVR số 1 đã bị đình chỉ công tác

Ông Bùi Đăng Hiệp, Trạm trưởng trạm QLBVR số 1 cũng nói rằng, trước và sau thời điểm xe ô tô chở gỗ gặp nạn, không có phương tiện nào qua trạm.

Ông Hiệp cho biết, trạm có barie kiểm soát người, phương tiện ra vào, chìa khóa được giao chung cho tất cả cán bộ, nhân viên trạm quản lý. Đêm trước xảy ra vụ tai nạn, trời đổ mưa to nên toàn bộ cán bộ, nhân viên ở lại trong trạm. Sáng hôm sau thì nghe tin báo về vụ lật xe chở gỗ cách trạm 200m.

Cũng theo ông Hiệp, từ thời điểm Bộ Công an đột kích, bắt trùm gỗ Phan Hữu Phượng (tức Phượng “râu”, 50 tuổi, trú huyện Cư Jút) vào tháng 5/2018 vừa qua, trạm không phát hiện vụ phá rừng hay vận chuyển gỗ lậu nào trong khu vực quản lý.

Lật xe gỗ lậu 2 người chết: Đình chỉ cả trạm quản lý bảo vệ rừng
9 cán bộ, nhân viên Hạt kiểm lâm huyện Cư Jút tự nhận hình thức kỷ luật sau khi Bộ Công an bắt trùm gỗ lậu Phượng “râu”

Phóng viên đã liên hệ với ông Trần Văn Giảng, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Cư Jút để nắm thêm thông tin vụ việc, tuy nhiên vị này báo bận họp. Gọi vào số điện thoại, ông Giảng liên tục bấm máy bận, không thể liên lạc được và cũng không phản hồi lại.

Sau khi Bộ Công an bắt trùm gỗ lậu Phượng “râu”, 9 cán bộ, lãnh đạo Hạt kiểm lâm huyện Cư Jút đã xin tự nhận hình thức kỷ luật, trong đó ông Giảng tự nhận hình thức cảnh cáo.

Theo Hạt Kiểm lâm huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk), Phượng “râu” đã vận chuyển hết số gỗ trúng đấu giá tại khu vực biên giới từ lâu.

4 cán bộ, lãnh đạo 2 Đồn Biên phòng dọc QL 14C bị đình chỉ để điều tra, xác minh liên quan đến vụ bắt trùm gỗ lậu Phượng “râu”.

Xe gỗ của trùm Phượng “râu” nghênh ngang ra khỏi rừng, đi qua hàng loạt đồn, chốt biên phòng, kiểm lâm như chốn không người.

Theo Cục Kiểm lâm, khu vực bắt gỗ lậu nằm ở vành đai biên giới do biên phòng quản lý, kiểm lâm muốn kiểm tra phải phối hợp, báo trước mới được vào.

VQG Yok Đôn đã có báo cáo gửi Tổng cục Lâm nghiệp và UBND tỉnh Đắk Lắk về vụ bắt gỗ lậu trong khu vực vườn quản lý, sát Đồn BP 747.

Trùng Dương

Nguồn: Vietnamnet

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here