NHỮNG BÀI HÁT VỀ HÀ NỘI HAY NHẤT

NHỮNG BÀI HÁT VỀ HÀ NỘI HAY NHẤT

Thủ đô Hà Nội với nét đẹp bình dị và sức sống tiềm tàng đã làm xao xuyến không ít tâm hồn nghệ sĩ, để tạo nên những nốt nhạc bất tử vẫn mãi sống mãi trong thời gian. Dưới đây là danh sách những bài hát về Hà Nội tuyệt vời nhất mà bạn nên lắng nghe ít nhất một lần để thấu hiểu hơn về vẻ đẹp của thành phố này.

1. Em ơi Hà Nội phố – Nhạc sĩ Phú Quang, bài hát về Hà Nội không thể bỏ qua

Bài hát “Em ơi Hà Nội phố” là một bài hát về Hà Nội được tạo ra dựa trên bài thơ “Hà Nội phố” của nhà thơ Phan Vũ. Bài thơ này được viết vào tháng 12 năm 1972, trong giai đoạn căng thẳng của cuộc chiến ở miền Bắc Việt Nam, khi không quân Mỹ tăng cường các cuộc tấn công vào Hà Nội. Nhạc sĩ Phú Quang đã sáng tác nhạc cho bài thơ sau khi nghe đọc tác phẩm này.

Bài hát mang trong mình một tông màu xanh xám trầm, như một chút buồn lẻn vào tâm hồn của các nghệ sĩ khi đang bước đi trên những con phố cổ xưa của thủ đô, trong đó cảm xúc về thời gian u mê đang dần hòa quyện. “Em ơi Hà Nội phố” đã được thể hiện thành công bởi nhiều ca sĩ, như Bằng Kiều, Hồng Nhung, Thanh Lam.

Em ơi Hà Nội phố - bài hát về Hà Nội không thể bỏ qua

2. Có phải em mùa thu Hà Nội – Tô Như Châu, Trần Quang Lộc

Bản tình ca “Có phải em mùa thu Hà Nội” bắt nguồn từ những câu thơ của nhà thơ Tô Như Châu, ban đầu là một bài thơ dài 320 từ, được sáng tác vào tháng 8 năm 1970 tại Đà Nẵng. Bài thơ đã truyền cảm hứng cho nhạc sĩ Trần Quang Lộc sáng tác những giai điệu.

Trần Quang Lộc đã gặp lại nhà thơ Tô Như Châu khi ông còn là sinh viên trường Quốc gia Âm nhạc Sài Gòn và về thăm gia đình. Sau khi đọc bài thơ của Tô Như Châu, Trần Quang Lộc cảm thấy đồng cảm và bắt tay vào phổ nhạc cho bài thơ ngay lập tức. Sự đồng cảm giữa hai tác giả đã tạo ra một bài hát về Hà Nội tuyệt vời.

Có phải em mùa thu Hà Nội - bài hát về Hà Nội hay của nhạc sĩ Trần Quang Lộc

3. Nồng nàn Hà Nội – Nguyễn Đức Cường

Nồng nàn Hà Nội” là một bài hát về Hà Nội ca ngợi vẻ đẹp của thủ đô, được sáng tác bởi nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường. Với giai điệu nhanh nhẹn, âm điệu vui tươi và tràn đầy sức sống. Bài hát này vô cùng hay và mang ý nghĩa về một Hà Nội thân thuộc, gần gũi và đậm chất mộc mạc. Lời bài hát tự nhiên, với những từ ngữ sống động để miêu tả.

Chính vì điều đó, vào năm 2007, bài hát ” Nồng nàn Hà Nội” của Nguyễn Đức Cường đã nhận được giải thưởng thể nghiệm của Bài hát Việt và được giới trẻ Hà Nội ưa thích. Từ đó, tên tuổi của nhạc sĩ cũng được công chúng biết đến nhiều hơn. Bài hát đã được truyền tải thành công dưới giọng ca của nam ca sĩ Hoàng Hải.

Nồng nàn Hà Nội - bài hát về Hà Nội ca ngợi vẻ đẹp của thủ đô

4. Nhớ mùa thu Hà Nội – Trịnh Công Sơn

Bài hát “Nhớ mùa Thu Hà Nội” là một bài hát về Hà Nội rất nổi tiếng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Được viết ra sau một chuyến đi sang Liên Xô vào năm 1985, nhạc sĩ chia sẻ về hoàn cảnh sáng tác của bài hát: “Sau khi trở về Hà Nội, tôi và Thái Bá Vân thường dạo chơi khắp nơi, gặp gỡ bạn bè. Mỗi chiều, chúng tôi đến Hồ Tây, ngồi bên hồ với chai Ararat, thưởng thức rượu và ngắm nhìn bầy sâm cầm đáp xuống và bay lên”.

Bài hát “Nhớ mùa Thu Hà Nội” ra đời trong không khí gặp gỡ đầy cảm xúc. Từ đó, bài hát đưa người nghe trở lại kỷ niệm của tình yêu giữa con người và đất nước trong mùa thu. Nỗi nhớ không chỉ dành riêng cho một người mà còn dành cho tất cả mọi người, và chính điều này đã tạo nên sự đồng cảm của nhiều thế hệ người yêu nhạc. Ca sĩ Hồng Nhung đã thể hiện bài hát này rất thành công, mang đến những cung bậc cảm xúc về mùa thu Hà Nội.

Nhớ mùa Thu Hà Nội - bài hát về Hà Nội rất nổi tiếng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

5. Nhớ về Hà Nội – Hoàng Hiệp

Nhớ về Hà Nội” là một tác phẩm đặc biệt của nhạc sĩ Hoàng Hiệp, được coi là một tác phẩm vĩ đại trong dòng nhạc đương đại của những năm cuối thế kỷ 20, với chủ đề tình yêu dành cho thành phố Hà Nội bên bờ sông Hồng. Ca khúc này được coi là một trong những bài hát về Hà Nội hay nhất.

Điều đặc biệt và làm nên ý nghĩa và sức sống cho ca khúc này chính là việc nó được sáng tác bởi một người con người gốc Nam Bộ. Hoàng Hiệp chuyển đến miền Bắc vào cuối năm 1954 và sau đó trở về miền Nam sống sau năm 1975. Sau 9 năm, trong một lúc nhớ lại những kỷ niệm sống cùng Hà Nội, cảm xúc tự nhiên trào dâng khiến ông viết nên bài hát này.

Nhớ về Hà Nội - Ca khúc này được coi là một trong những bài hát về Hà Nội hay nhất

Dưới đây News Thời Đại đã cung cấp một số thông tin xoay quanh chủ đề các bài hát về Hà Nội. Mong rằng bài viết trên đã đem đến cho quý bạn đọc những thông tin hữu ích. Xin chân thành cảm ơn!

Trương Huyền Diệu