Trầm Hương Là Gì Và Các Loại Trầm Hương Tự Nhiên

Trầm Hương Là Gì Và Các Loại Trầm Hương Tự Nhiên

Hiện nay các sản phẩm từ trầm hương rất được ưa chuộng, nhưng có ai đã thật sự biết rõ trầm hương là gì và các loại trầm hương tự nhiên chưa? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về trầm hương, hãy theo dõi nhé!

1. Trầm hương là gì?

Trầm hương là một phần gỗ bên trong cây Dó Bầu, được hình thành khi cây bị phá hoại bởi các tác nhân bên ngoài. Trước khi bị nhiễm bệnh, tâm gỗ không mùi và có màu nhạt. Tuy nhiên khi bị lây nhiễm, cây tiết ra một loại nhựa thơm sẫm để kháng cự sự phá hoại từ các tác nhân bên ngoài này. Qua nhiều năm, chất nhựa này thấm sâu vào gỗ tạo ra Trầm hương.

Cây Dó Bầu hay còn được gọi là Cây Trầm Hương
Cây Dó Bầu hay còn được gọi là Cây Trầm Hương

Chất lượng của trầm hương phụ thuộc vào giống cây Dó, khí hậu, thổ nhưỡng, thời gian và kỹ thuật tạo trầm.

Ở Việt Nam, trầm hương được tìm thấy ở các khu rừng rậm nhiệt đới, rừng nguyên sinh ở các tỉnh Khánh Hòa, Nghệ An, Quảng Bình, Bình Thuận, Kiên Giang,…

Để biết thêm thông tin về trầm hương, bạn có thể tham khảo tại: https://tramhuongangiabao.com.vn/tram-huong-la-gi/

Vì có thể tạo thành từ nhiều vị trí khác nhau, đồng thời trong khúc gỗ trầm cũng có lượng dầu khác nhau tùy vào khí hậu, thổ nhưỡng mỗi vùng, nên chúng tạo ra được nhiều loại trầm hương khác nhau. Trong đó trầm hương tự nhiên có giá trị rất cao và được săn đón.

2. Các loại trầm hương tự nhiên

Phụ thuộc vào quá trình hình thành của trầm hương, hiện nay được chia làm hai loại chính: các loại trầm hương tự nhiên và trầm hương nhân tạo.

2.1. Trầm hương tự nhiên:

  • Kỳ nam:

Được xếp vào loại trầm hạng 1, cực kỳ hiếm và đắt đỏ. Loại này có giá trị lên đến hàng tỷ đồng vì rất khó khai thác. Mùi hương của Kỳ nam rất đặc trưng, ngào ngạt, the mát như bạc hà.

Kỳ nam trầm hương quý giá
Kỳ nam trầm hương quý giá

Do có lượng dầu trầm lớn nhất, nên khi nếm có đầy đủ 4 vị: chua, cay, đắng, ngọt. Khi đốt khói của trầm hương Kỳ nam có khói màu xanh, bay thẳng dài.

Trầm hương Kỳ nam cũng được chia thành 4 loại: Hắc kỳ, Bạch kỳ, Thanh kỳ và Huỳnh kỳ.

  • Trầm rễ:

Cũng là một trong các loại trầm hương có phẩm cấp cao nhất, chỉ đứng sau trầm hương Kỳ nam. Trầm rễ như cái tên của nó, hình thành ngay ở phần rễ cây. Có lượng tinh dầu khá nhiều và nặng, có thể chìm hoàn toàn trong nước.

Trầm rễ có chất lượng tốt nhất
Trầm rễ có chất lượng tốt nhất

Trầm rễ có tính chất gần giống với Kỳ nam, tuy không đạt được đến độ hoàn hảo như Kỳ nam nhưng cũng được rất nhiều người săn đón.

  • Trầm kiến (Trầm loại 2)

Trầm kiến được hình thành do kiến đục và làm tổ cây trên cây. Chính vì thế, gỗ trầm kiến thường có trọng lượng không nặng như Trầm rễ hay Kỳ nam.

Tuy nói là trầm loại 2 nhưng trầm kiến cũng là một các loại trầm hương quý hiếm. Cũng như Kỳ nam và Trầm rễ, giá của Trầm kiến cũng không hề phải chăng, thường có giá từ vài trăm triệu trở lên.

Trầm kiến cũng được chia thành các loại trầm khác nhau như: trầm kiến xanh, trầm kiến điệp, trầm kiến gai, trầm kiến kim,….

  • Trầm tốc:

Trầm tốc có mức nhiễm dầu ít nhất, chủ yếu là từ bên ngoài và xen dọc dài ở thớ gỗ, chính vì thế nó có giá trị và chất lượng thấp nhất trong các loại trầm hương tự nhiên. Trầm tốc chỉ được hình thành ở thân cây, ít có vết thương.

Vì có mức độ nhiễm dầu ít nhất nên giá của Trầm kiến vô cùng hợp lý, nên được nhiều người ưa chuộng. Hiện nay, Trầm tốc thường được dùng nhiều trong chế tác vòng tay.

2.2. Trầm hương nhân tạo

Ngày nay, vấn đề khan hiếm các loại trầm hương ngày càng rõ rệt, chính điều này đã làm cho ý tưởng cấy ghép trầm hương nhân tạo ngày càng phát triển.

Nuôi ghép trầm bằng kỹ thuật hiện đại
Nuôi ghép trầm bằng kỹ thuật hiện đại

Lượng tinh dầu của trầm hương nhân tạo không nhiều như trầm tự nhiên nên mùi hương cũng không quá đậm. Tuy nhiên chất lượng của trầm hương nhân tạo cũng không chênh lệch nhiều với các loại trầm hương tự nhiên.

Xem thêm thông tin về các loại trầm hương tại: https://tramhuongangiabao.com.vn/cac-loai-tram-huong-tu-nhien/

3. Công dụng của trầm hương mà bạn nên biết

Hiện nay việc sử dụng các sản phẩm được chế tác từ trầm hương đã trở nên quen thuộc với chúng ta, vậy liệu có phải ai cũng biết công dụng của trầm hương là gì? Dưới đây là một vài công dụng nổi bật nhất của loại gỗ trầm hương quý giá này.

3.1. Đối với sức khỏe con người

Từ xưa đến nay, người ta đã sử dụng trầm hương để hỗ trợ tăng cường sức khỏe và chữa trị một số bệnh.

Trong đông y, trầm là dược liệu quý hiếm, có tính ôn hòa. Chính mùi hương đặc biệt của trầm là sự đặc biệt giúp trị được bách bệnh. Trầm được sử dụng để chữa trị một số bệnh như giảm đau, hỗ trợ tiêu hóa, tim mạch,…

Đối với tây y, trầm hương được sử dụng trong một số loại thuốc như thuốc kháng sinh, chữa các bệnh suy tim, hen suyễn,…

Dù là y học cổ truyền hay hiện đại, thì trầm hương đều mang lại giá trị tốt cho sức khỏe. Chính vì thế, trầm hương luôn được mọi người săn đón.

3.2. Đối với đời sống tâm linh, phong thủy

Trong phong thủy, trầm hương là vật hộ mệnh, giúp chủ nhân xua đuổi tà khí, điềm xấu và mang lại điều may mắn. Ngày nay, các sản phẩm từ trầm hương được sử dụng rất nhiều trong đời sống tâm linh như nhang trầm, vòng tay trầm hương, tượng Phật,…

Tượng Phật được làm từ gỗ trầm hương
Tượng Phật được làm từ gỗ trầm hương

Chính vì mùi thơm nhẹ nhàng, dễ chịu, khi đốt lên làm thanh lọc không khí, tâm thanh tịnh, dễ tập trung. Điều này đem lại nhiều may mắn và thuận lợi trong cuộc sống của nhiều người.

4. Tổng kết

Hy vọng với bài viết này đã giúp cho các bạn biết được nhiều thông tin về trầm hương và các loại trầm hương trên thị trường. Để an toàn khi sử dụng trầm hương, bạn nên tìm các địa chỉ uy tín để tránh mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng nhé!

Nguyễn Trúc