Uống Cà Phê Mỗi Ngày Có Tốt Không? Những Thời Điểm Không Nên Uống Cà Phê

Uống Cà Phê Mỗi Ngày Có Tốt Không? Những Thời Điểm Không Nên Uống Cà Phê

Cà phê là một thức uống quen thuộc của nhiều người tuy nhiên liệu rằng uống cà phê mỗi ngày có tốt không? Nhiều chuyên gia đã chỉ ra rằng, việc tiêu thụ một lượng cà phê lớn có thể gây ảnh xấu đến sức khỏe. Ngoài ra vào một số thời điểm nhật định các bạn cũng không nên uống cà phê. Nếu muốn biết đó là những thời điểm nào thì hãy cùng chúng mình tìm hiểu ngay sau đây nhé!

[related_post_by_tag]

1. Uống cà phê mỗi ngày có tốt không?

Buổi sáng uống một tách cà phê dường như đã trở thành thói quen của nhiều người. Nó kích thích sự tỉnh táo, tăng cường khả năng nhận thức và giúp chuẩn bị tinh thần cho một ngày làm việc dài. Tuy vậy việc uống cà phê mỗi ngày có tốt không vẫn là điều mà phần lớn chúng ta chưa thật sự quan tâm đến. Liệu điều gì sẽ xảy ra khi mỗi ngày chúng ta đều bắt cơ thể phải tiếp nhận một lượng cà phê nhất định?

Uống cà phê mỗi ngày có tốt không 1
Điều gì sẽ xảy ra nên bạn uống cà phê mỗi ngày?

Điều dễ nhận thấy nhất chắc có lẽ là sự phụ thuộc vào cà phê ngày một tăng, hay nói cách khác là bạn sẽ bị nghiện cà phê. Đó chính xác là một tình trạng nghiện bởi vì vốn dĩ Cafein là một chất kích thích tự nhiên. Nó cạnh tranh trực tiếp với các thụ thể adenosine trong não khiến cơ thể mất nhiều năng lượng hơn.

Nếu như bạn chưa biết về adenosine thì đây là một chất tạo cảm giác buồn ngủ cho cơ thể. Với việc sử dụng cà phê kích thích sự tỉnh táo hàng ngày, cơ thể phải thích nghi bằng cách tạo ra nhiều thụ thể adenosine hơn. Chính vì vậy, dù uống cà phê nhưng chúng ta vẫn có thể ngủ dễ dàng. Tuy nhiên cơ thể phải mất nhiều năng lượng hơn khiến bạn dễ bị mệt mỏi, khó chịu, đau đầu và kiệt sức nếu không sử dụng cà phê.

Ngoài ra, uống cà phê mỗi ngày đặc biệt là vào những thời điểm không thích hợp còn gây ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe của chúng ta. Do đó, các chuyên gia sức khỏe khuyên rằng chúng ta không nên uống cà phê hàng ngày.

2. Những thời điểm không nên uống cà phê

Như vậy chúng ta đã tìm hiểu rõ vấn đề uống cà phê mỗi ngày có tốt không rồi phải không nào. Như chúng mình cũng đã đề cập, có những thời điểm chúng ta tuyệt đối không nên uống cà phê nến không muốn sức khỏe bị tàn phá. Đó chính là những thời điểm được đề cập đến sau:

2.1. Không nên uống cà phê khi chưa ăn sáng

Cà phê có tính axit nên nếu uống khi đói cơ thể sẽ gặp một số vấn đề gây khó chịu như bị ợ chua, trào ngược dạ dày, các vấn đề về liên quan đến tiêu hóa và thậm chí chỉ là đau bụng. Ngoài ra, khi uống cà phê vào lúc chưa ăn sáng sẽ dễ dẫn đến tình trạng “say” cà phê, khiến cơ thể bạn bị mệt mỏi hơn.

2.2. Khi bị căng thẳng

Trong những lúc cơ thể căng thẳng, tâm trạng không tốt, uống cà phê chắc chắn không phải là một sự lựa chọn lý tưởng cho bạn. Thậm chí nó còn có thể khiến cho tình trạng này trở nên tồi tệ hơn. Nguyên nhân là do Caffeine có khả năng tác động tiêu cực đến các tế bào thần kinh từ đó khiến cơ thể sản sinh nhiều cortisol hơn. Hormone cortisol sẽ gây ra cảm giác mệt mỏi, uể oải và buồn chán cho bạn trong suốt cả ngày hôm đó.

Bạn không nên uống cà phê khi đang căng thẳng
Bạn không nên uống cà phê khi đang căng thẳng

2.3. Không nên uống cà phê khi thiếu ngủ

Nhiều người thiếu ngủ và cố gắng uống cà phê để cơ thể tỉnh táo hơn. Tuy nhiên sự thật thì nếu tình trạng thiếu ngủ của bạn khá nghiêm trọng, ngủ ít hơn 5 giờ mỗi ngày trong 3 đêm liên tục thì caffeine hoàn toàn không có tác dụng gì. Dù bạn uống nhiều cà phê đi nữa thì tình trạng buồn ngủ trong trường hợp này vẫn sẽ không được cải thiện bởi cơ thể bạn đã bị suy giảm hoạt động nhận thức.

2.4. Khi mang thai

Chúng ta có lẽ đã nghe đến nhiều việc không nên uống cà phê khi đang mang thai rồi phải không nào. Đúng như vậy, caffeine có trong cà phê sẽ làm tăng nhịp tim của thai nhi. Nguy hiểm hơn, theo thông tin từ Đại học Sản phụ khoa (Mỹ), nếu uống quá nhiều cà phê trong thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ hư thai hay sinh bé nhẹ cân.

Tuy vậy, các mẹ cũng không cần phải hoàn toàn “cai” cà phê khi mang thai. Các chuyên gia cho rằng mức tiêu thụ cà phê cho phép của các bà mẹ đang mang thai là khoảng 200 miligam mỗi ngày, tương đương với 1-1,5 cốc cà phê.

Uống cà phê mỗi ngày có tốt không 2
Cà phê là một thức uống cần hạn chế khi đang mang thai

2.5. Không nên uống cà phê khi bị ốm

Khi bị ốm cơ thể chúng ta thường mệt mỏi, uể oải , do đó có nhiều người muốn uống một tách cà phê để tỉnh táo hơn. Tuy nhiên đây là một sự lạ chọn không hề tốt chút nào. Cà phê làm cho cơ thể bị mất nước nhiều hơn, làm cho dạ dày khó chịu, dễ dẫn đến nôn nao, khó chịu hơn. Bên cạnh đó, cà phê còn khiến cho bạn bị khó ngủ hơn, làm giảm thời gian hồi phục của cơ thể.

So với cà phê thì nước lọc hay trà lại là sự lựa chọn tốt hơn khi bạn bị ốm. Trong trà có chứa chất chống oxy hóa và chứa ít caffeine hơn nên vẫn có thể sử dụng được. Bạn chỉ nên uống ca phê khi cơ thể đã khỏe lại.

2.6. Không nên uống cà phê sau khi tập thể dục

Sau khi tập thể dục, cơ thể chúng ta đang trong tình trạng mất nước, nhưng cà phê lại có tính lợi tiểu nên khi uống vào sẽ kích thích chúng ta đi tiểu nhiều hơn, khiến tình trạng mất nước càng trở nên tồi tệ. Bên cạnh đó, cà phê còn có khả năng ngăn chặn sự thèm ăn cả bạn dẫn đến thiếu năng lượng cho cơ thể sau khi tập thể dục.

Bạn không nên uống cà phê sau khi tập thể dục
Bạn không nên uống cà phê sau khi tập thể dục

 2.7. Trước khi đi ngủ

Cà phê có khả năng can thiệp sâu vào đồng hồ sinh học của chúng ta. Nó ngăn chặn adenosine và làm chậm quá trình tái hấp thu dopamine của cơ thể, khiến cho chúng ta tỉnh táo và không có cảm giác buồn ngủ. Tác dụng của cà phê có thể kéo dài trong giờ đồng hồ nên có thể khiến bạn bị mất ngủ. Do đó, các chuyên gia khuyến có chúng ta nên hạn chế sử dụng cà phê trong khoản 6 giờ đồng hồ trước khi đi ngủ.

3. Tổng kết

Như vậy bài viết hôm nay của chúng mình đã giúp các bạn tìm hiểu chi tiết về vấn đề uống cà phê mỗi ngày có tốt không rồi. Có thể thấy, cà phê tuy là một thức uống không thể thiếu của nhiều người, nhưng các bạn cũng không nên quá lạm dụng nó, chỉ nên uống vào những thời điểm thích hợp để sức khỏe không bị ảnh hưởng xấu nhé!

admin