Khoa học - Giáo dục

Đào tạo Thực nghiệm – Giải pháp cho bài toán “khát” nhân lực tại Đà Nẵng

Phỏng vấn Ths. Đặng Phúc Sinh-Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Việt Úc (VAVC)

Trong thời kỳ hội nhập toàn cầu, ngành du lịch được xem là trái tim của quá trình công nghiệp hóa và đang có tốc độ phát triển nhanh chóng, hàng loạt các nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng thi nhau “mọc lên”, làm cho nhu cầu tìm kiếm nguồn nhân lực phục vụ ngành du lịch đang ngày càng trở nên nóng bỏng. Trong khi đó, hàng ngàn cử nhân đại học, cao đẳng vẫn thất nghiệp. Điều này cho thấy một nghịch lý: tỷ lệ cung – cầu đều cao nhưng vẫn chưa giải quyết được vấn đề “thừa thầy, thiếu thợ”. Đi tìm lời giải cho vấn đề này, PV có cuộc trò chuyện với Ths Đặng Phúc Sinh – Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề Việt – Úc.

FullSizeRender 1

PV: Thưa Ths.Đặng Phúc Sinh, trong bối cảnh các cơ sở đào tạo ngành du lịch “mọc” lên như nấm, nhưng nguồn nhân lực cung ứng cho thị trường luôn trong tình trạng “thiếu số lượng, mỏng chất lượng”. Là người đứng đầu một cơ sở uy tín chuyên đào tạo nhân lực sự cho ngành Du lịch tại Đà Nẵng, ông có chia sẻ gì về điều này?

Ths Đặng Phúc Sinh: Tại Đà Nẵng hiện có khoảng 30 trường có đào tạo về du lịch. Trong đó, có trên 20 trường có khoa du lịch và 3 trường chuyên đào tạo về du lịch như: Cao đẳng nghề Việt-Úc, Cao đẳng Du lịch Đà Nẵng, Cao đẳng Quốc tế Pegasus. Với một số lượng tới mức bão hòa cơ sở đào tạo như vậy mà nguồn nhân lực vẫn thiếu.

Trong thực tế, môi trường đào tạo không phải không có. Đến giai đoạn này, khi cuộc cạnh tranh nổ ra một cách khốc liệt, đào tạo không chỉ đáp ứng nhu cầu “khát” của thị trường mà còn tính đến sự “khắt khe về chất lượng”. Các doanh nghiệp càng đòi hỏi cao hơn về chất lượng của nguồn nhân lực. Nhưng đào tạo chỉ thiên về lý thuyết, không có tính chiến lực bền vững. Hơn chục năm nay, tôi đã nhận ra điều ấy và cứ thế, mải mê tìm kiếm một mô hình để giải quyết cho ngành du lịch cả về lượng và chất.

P.V: Vậy xuất phát từ niềm đam mê làm du lịch hay từ nhu cầu thị trường đang thiếu hụt nguồn nhân lực ngành du lịch mà ông đã sáng lập nên trường Cao đẳng nghề Việt-Úc?

Vào năm 2004, tôi bắt đầu làm việc tại khu nghỉ mát Sơn Trà Resort & Spa. Tại đây, tôi phát hiện nhiều Nhà đầu tư “đổ” tiền vào Đà Nẵng, nhưng chỉ chú trọng phần cứng. Tuy nhiên, dự án chỉ đi vào vận hành, đạt được thành công thực sự khi có phần mềm, tức là con người. Năm 2006 kết thúc dự án, dựa trên việc dự báo, đón bắt nhu cầu của xã hội, tôi bắt đầu nghĩ đến câu chuyện đầu tư, hình thành trường Việt-Úc.

P.V: Thưa ông, vậy lúc đó nhà trường được xây dựng trên mô hình đào tạo nào? Và mô hình này được triển khai ra sao?

Trường được xây dựng trên mô hình đào tạo thực nghiệm. Mô hình này được hình thành dựa trên bốn yếu tố và triển khai theo ba hướng đi.

Yếu tố đầu tiên kể đến là cơ sở vật chất được thiết kế theo tiêu chuẩn của khách sạn. Yếu tố thứ hai là khung chương trình đào tạo. Úc là một đất nước có nền giáo dục khá lâu đời, đặc biệt ngành du lịch và đào tạo du lịch phát triển mạnh mẽ. Do đó, Trường dựa vào khung chương trình đào tạo Úc làm nền tảng cho công tác đào tạo. Yếu tố thứ ba thuộc về giảng viên. Đa phần giảng viên là những chuyên gia đầu ngành. Có đến 70% là các chuyên gia đang làm việc tại các khu nghỉ mát, khách sạn chuẩn 4-5 sao, và 30% là các giảng viên đang giảng dạy tại các trường cao đẳng, đại học có uy tín. Yếu tố cuối cùng là doanh nghiệp. Doanh nghiệp là một vế không thể thiếu trong quá trình đào tạo. Điều này có nghĩa, cho dù các phòng thực nghiệm được thiết kế hiện đại theo mô hình của khách sạn thì cũng không thể sánh bằng các khu nghỉ dưỡng, khách sạn thực thụ. Vì vậy, khi sinh viên được trải nghiệm thực tế sẽ là một mấu chốt quan trọng quyết định trên 51% sinh viên đó có kỹ năng nghề và cơ hội việc làm.

Dựa trên bốn yếu tố này, mô hình đào tạo được triển khai theo ba hướng khác nhau. Hướng thứ nhất, tuyển sinh và đào tạo thuần túy học viên đến từ các trường THCS, THPT. Hướng thứ 2, đào tạo bồi dưỡng nâng cấp nhân lực đang làm việc tại doanh nghiệp. Hướng thứ 3, chuyển giao công nghệ quản lý tức là tư vấn set up hoặc trực tiếp quản lý điều hành khách sạn, nhà hàng – khu nghỉ mát theo hợp đồng thoả thuận.

Trong 5 năm đầu 2008-2013 Trường ứng dụng mô hình thực nghiệm mà khởi đầu là Trung cấp nghề Việt-Úc với hệ thống phòng thực hành theo chuẩn khách sạn cùng cơ sở thực tế là các Khu nghỉ mát. Tuy nhiên, vào mùa cao điểm, các em được thực tập nhưng người hướng dẫn rất bận, không đánh giá được chất lượng của sinh viên. Vào mùa thấp điểm, các em lại không được thực tập vì số lượng nhân viên của họ còn thừa.

Giai đoạn từ năm thứ 10 trở lui, tôi ước ao tạo dựng nên một khách sạn chuẩn 4 sao, để khắc phục những cái yếu tồn đọng và phát huy điểm mạnh của mô hình. Dự án đang trong quá trình xây dựng và lấy tên thương hiệu là Hoài Cổ – “Nostalgia”. Một mô hình mình ấp ủ bấy lâu sẽ là nơi thực nghiệm và nâng cao kỹ năng nghề cho sinh viên. Buổi sáng, các em được tiếp thu kiến thức nền tảng ở giảng đường; buổi chiều thì ứng dụng vào công việc tại khách sạn.

P.V: Cuộc cách mạng đổi mới mô hình đào tạo này có lẽ sẽ mang đến nhiều lợi thế cho học viên trong việc nâng cao kiến thức và kỹ năng chuyên môn, thưa ông?

Nhờ vào mô hình đào tạo thực nghiệm, trường Việt Úc đã có đến vài chục hợp đồng dạy nâng cao tay nghề cho các doanh nghiệp. Hiện tại, là dự án hợp tác với Intercontinental – Khu nghỉ mát chuẩn 5 sao cộng lớn nhất Việt Nam và Four Point By Sheraton. Còn những năm trước là sự hợp tác với khách sạn, khu nghỉ mát đẳng cấp như Furama, Melia Resort, Palm Garden và Victory Resort & Spa…

Bằng tất cả niềm đam mê, sự khao khát nâng tầm nguồn nhân lực, tôi mong muốn được tạo dựng và mang lại nguồn nhân lực giá trị cao, giúp ích cho xã hội. Trong những năm tháng đầu tiên thành lập trường, Việt Úc được lựa chọn là một trong những cơ sở đào tạo nguồn nhân viên phục vụ sân Goft. Trong khi đó, tại Việt Nam chỉ mới bắt đầu mời chủ đầu tư, hiển nhiên sẽ không có hệ thống giáo trình đào tạo. Thấu hiểu được điều đó, tôi không chỉ làm những việc mang tính sáng tạo mà còn đi trước người khác, đón bắt được nhu cầu trọng yếu của thị trường. Do vậy, hàng trăm sinh viên khi còn ngồi trên giảng đường đã được các chủ đầu tư chi trả 70% lương.

P.V: Theo tôi được biết, công tác tuyển sinh tại các trường Trung cấp, Cao đẳng những năm gân đây không được dễ dàng như các Trường đại học. Xin ông chia sẻ những khó khăn mà nhà trường đã phải trải qua để có được thành tựu tuyển sinh khả quan hơn nhiều trường cao đẳng nghề khác?

Tính đến thời điểm này, trường đã tuyển sinh được hơn 600 học viên. Dự kiến con số tuyển sinh vào khoảng 800 -1000 em. Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, trường Việt-Úc đã phải đối mặt với những khó khăn nhất định.

Khó khăn khách quan là chất lượng đầu vào của học viên học nghề bao giờ cũng rất thấp hơn so với đại học. Do đó, tôi tiếc nuối một điều rằng: “Hệ thống giáo dục đào tạo đại học không thành công.” Trong nhiều cuộc hội thảo, hầu hết doanh nghiệp phản ánh các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực còn yếu kém về kỹ năng và tiếng Anh giao tiếp. Tuy nhiên, họ không hiểu một điều rằng: Dạy kỹ năng có thể rèn dũa và nâng cao, còn dạy tiếng Anh là cả một quá trình.

Hiện tại, Bộ Giáo dục & Đào tạo đang triển khai đề án “Nâng cao năng lực ngoại ngữ cho giáo viên phổ thông 2020”. Mời những giảng viên đại học về tại các trường THCS, THPT để bồi dưỡng chuyên môn giảng dạy cho giáo viên tiếng Anh. Vì thế, khi học viên vào học nghề một năm rưỡi đến hai năm rưỡi thì không có khả năng để giỏi tiếng anh ngay lập tức. Khiếm khuyết về kỹ năng thì tôi giải quyết được, còn yếu về Anh ngữ là một thách thức rất lớn đối với cơ sở đào tạo nghề.

Khó khăn chủ quan là quy mô nhà trường rất hẹp, vì cơ sở đất đai của trường tư thục chưa được đầu tư mở rộng như các trường công lập. Không có đất để mở rộng cơ sở đào tạo và xây dựng kí túc xá cho sinh viên là rào cản khó khăn trong vấn đề tuyển sinh. Từ năm 2014, nhà trường đã đề xuất rất nhiều dự án xin mua đất, đấu thầu thì đến nay vẫn chưa được giải quyết vì nhiều lí do khác nhau. Các trường tư thục đều phải tự đứng trên đôi chân mình, đất đai tự thuê hoặc mua, giáo viên phải tự đào tạo, kinh phí đào tạo từ học viên, cơ sở vật chất tự đầu tư bằng vốn của các cổ đông.

Giải quyết những khó khăn trên, nhà trường cũng đã đề xuất hai giải pháp. Đầu tiên là phân lớp đào tạo tiếng Anh bằng cách thi xếp lớp, chia ra các lớp nhỏ để bồi dưỡng, nâng cấp. Năm 2017, gần 90% học viên xếp vào lớp level 1 yếu nhất, chỉ có 10% học viên đạt level 2 (trung bình khá). Thứ hai, tôi đang tính đến câu chuyện tìm vị trí đất để xây dựng trường và kí túc xá. Mở rộng cơ sở đào tạo và tạo điều kiện chỗ ở, sinh hoạt tiện nghi cho các em học viên.

FullSizeRender

P.V: Có thể thấy, đào tạo thực nghiệm là PP khá hoàn hảo cho bài toán khớp nối cung – cầu. Xin ông vui lòng cho biết những thành tựu nào mà nhà trường đã đạt được và định hướng phát triển trong thời gian sắp tới?

Thành tựu nổi bật nhất mà nhà trường đã đạt được là một số học viên của Việt-Úc đã nắm giữ những vị trí then chốt – cấp quản lý trung gian (key person) ở các khách sạn, khu nghỉ mát 5 sao, thậm chí nhiều em có đến hai cơ hội việc làm. Điển hình như: Bếp trưởng Nguyễn Hữu Hậu tại Four Points by Sheraton 5 sao; Giám sát nhà hàng Trần Thị Liên tại Khu nghỉ mát 5 sao Pullman thuộc Tập đoàn Quản lí Khách sạn Pháp Accor; Giám sát bộ phận buồng phòng khu nghỉ mát cao cấp Intercontinental cùng nhiều em ở các khu nghỉ mát khác như Crown Plaza, Melia Resort, Park Hyatt Regence Resort…

Trong sự kiện APEC vừa qua, Việt-Úc là một trong những trường cung cấp nguồn nhân lực lớn để phục vụ cho sự kiện. Đặc biệt, khu nghỉ dưỡng Furama đã về trường và trực tiếp tuyển dụng trên 200 bạn học viên. Sau sự kiện đó, Ông Matthias là Tổng quản lý (General Manager – GM) của Furama Resort đã đặt vấn đề hợp tác với trường về việc đào tạo hợp tác quốc tế với một hệ thống khung chương trình của Đức. Ông cùng các cộng sự sẽ tham gia giảng dạy tại dự án này của Trường. Bên cạnh đó, sẽ có một đơn vị trung gian của Đức (AHK) trực tiếp kiểm tra đầu ra và cấp chứng chỉ quốc tế cho các học viên. Khi tham gia chương trình đào tạo này, học viên không chỉ đạt được làm việc tại các Khu nghỉ mát cao cấp với mức lương cao, giữ các vị trí then chốt mà còn có thể đi làm khắp nơi trên thế giới, nhất là Châu Âu. Đây là một hướng đi mới trong năm 2019 và trong năm 2018 sẽ tổ chức thí điểm chương trình.

Từ đây đến năm 2019, trường Cao đẳng nghề Việt – Úc đặt ra hai mục tiêu: Một là đầu tư khách sạn 4 sao để áp dụng mô hình đào tạo kép (như tại Đức) vào tháng 4/2019. Nghĩa là buổi sáng học viên được học tại trường, chiều làm việc có lương tại khách sạn. Học viên vừa có kỹ năng, kiến thức thực tiễn, vừa có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống mà không ảnh hưởng đến việc học tại Trường. Mục tiêu thứ hai cần đạt được là tham gia hợp tác đào tạo chương trình quốc tế. Có thể thấy, đối với trường Việt – Úc, đây chính là hai mũi nhọn trọng điểm, mang tính chiến lược trong vòng 5 năm tới.

PV: Trân trọng cảm ơn ông về những chia sẻ sâu sắc. Chúc trường Cao đẳng nghề Việt – Úc ngày càng phát triển, tiếp tục là điểm sáng trong cung ứng nguồn nhân lực du lịch của TP Đà Nẵng.

Nguyễn Thị Hải Hậu (thực hiện)

Tìm kiếm bài viết

DHSPDN 278x231

grandworld

4216974008580814633

banner4

Nên theo dõi

banner5

banner6

banner7

 

newsthoidai2

Liên hệ quảng cáo

Điện thoại: 0909898819

Email: newsthoidai@gmail.com

NEWSTHOIDAI - cập nhật thông tin thời sự và mọi lĩnh vực của đời sống xã hội một cách nhanh nhạy, chính xác, có chọn lọc
Chịu trách nhiệm: Nhà báo Nguyễn Thị Thúy Hồng-Giấy phép số 206/GP-STTTT - Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng cấp ngày 20 tháng 5 năm 2015.
Địa chỉ liên hệ: Số 24 Phạm Tứ-Khuê Trung-Cẩm Lệ (Đà Nẵng)
Emai: newsthoidai@gmail.com
Điện thoại: 02366538263; 090576759
NEWSTHOIDAI giữ bản quyền website này.