Trường ĐHSP Kỹ thuật đầu tiên ở miền Trung: Đào tạo giáo viên dạy nghề đáp ứng nhu cầu xã hội

0
249

 Quyết định số 1749-QĐ-TTg thành lập Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật –ĐHĐN trên cơ sở tổ chức lại khoa SP Kỹ thuật thuộc Trường ĐH Bách khoa và Trường CĐ Công nghệ thuộc ĐH Đà Nẵng mà PTT Chính phủ Vũ Đức Đam ký ban hành đã mở ra cơ hội mới cho ĐH Đà Nẵng trong đào tạo nguồn nhân lực giáo viên hướng nghiệp, dạy nghề, kỹ sư công nghệ có chất lượng cao cho xã hội. Nhân sự kiện ngày hôm nay (6/12), ĐHĐN đón nhận QĐ và bổ nhiệm hiệu trưởng Trường ĐHSP Kỹ thuật nhiệm kỳ 2017-2022, PV có cuộc phỏng vấn tân hiệu trưởng-PGS.TS Phan Cao Thọ .

PV: Thưa PGS.TS Phan Cao Thọ, chắc chắn đây có thể coi là một dấu mốc quan trọng đối với đội ngũ CBQL cũng như toàn ban lãnh đạo Đại học Đà Nẵng, xin ông cho biết tâm trạng của mình, với tư cách là tân HT của trường khi đón nhận QĐ này?

PGS.TS Phan Cao Thọ: Phải khẳng định rằng: QĐ thành lập Trường ĐHSPKT trên cơ sở nòng cốt của trường CĐCN là một dấu mốc vô cùng quan trọng đối với tất cả Ban Lãnh đạo, CBVC của toàn ĐHĐN nói chung và đây cũng là ước vọng cháy bỏng của toàn thể CBVC Trường CĐCN. Để trở thành Trường ĐHSPKT như ngày hôm nay là cả một sự phấn đấu liên tục không ngừng của toàn thể CBVC trường CĐCN qua bao thế hệ; sự chỉ đạo sáng suốt, kịp thời của Đảng ủy, BGĐ ĐHĐN; sự ủng hộ và phối hợp chặt chẽ của các cơ sở GDĐH thành viên của ĐHĐN, sự giúp đỡ của Thành uỷ, UBND, các Sở, Ban ngành trên địa bàn thành phố Đà Nẵng cũng như sự quan tâm tin tưởng của Bộ GDĐT và Chính phủ.

Hôm nay, với tư cách là một tân HT của Trường khi đón nhận QĐ này bản thân tôi cảm thấy vô cùng vui mừng, xúc động và cũng rất tự hào bởi vì sự phấn đấu không ngừng mệt mỏi của toàn thể CBVC trường CĐCN cũng như của toàn Ban lãnh đạo ĐHĐN đã được đền đáp và sự thực Trường CĐCN đã trở thành trường ĐHSPKT. Bên cạnh đó, tôi cũng đã thấy rõ trách nhiệm của mình trở nên nặng nề hơn, thách thức nhiều hơn, bản thân sẽ phải nỗ lực nhiều hơn nữa để cùng với tập thể CBVC trường ĐHSPKT xây dựng và phát triển Nhà trường trở thành một trong những địa chỉ đào tạo đội ngũ kỹ sư công nghệ và cử nhân sư phạm kỹ thuật có uy tín ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên và cả nước. Qua đây, tôi cũng xin gởi lời cảm ơn chân thành đến toàn thể CBVC của trường CĐCN, lãnh đạo của trường CĐCN qua bao thế hệ đã nỗ lực xây dựng và phát triển nhà trường để có được thành quả như ngày hôm nay. Xin cảm ơn Đảng ủy, BGĐ ĐHĐN, các cơ sở GDĐH thành viên của ĐHĐN, lãnh đạo TU, UBND, các Sở, Ban ngành trên thành phố Đà Nẵng cũng như các Bộ ngành và CP, TT CP đã chỉ đạo, phối hợp giúp đỡ để Trường CĐCN trở thành trường ĐHSPKT. Trong những năm tiếp theo, hy vọng trường ĐHSPKT sẽ nhận được nhiều hơn nữa sự phối hợp chặt chẽ, sự quan tâm chỉ đạo, sự giúp đỡ nhiệt tình của các cấp để thực sự trở thành một đơn vị đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội của địa phương và cả nước nói chung.

PV: Nội dung của quyết định toát lên cả yếu tố kế thừa lẫn phát triển, Xin ông vui lòng cho biết rõ hơn đâu là kế thừa và đâu là phát triển?

Trường ĐHSPKT được thành lập trên cơ sở trường CĐCN là một mốc son quan trọng trong lịch sử phát triển của trường CĐCN. Như các bạn đã biết, ngày 18/11/2017 vừa qua, trường CĐCN đã tổ chức lễ kỷ niệm 55 thành lập trường và đón nhận huân chương lao động hạng nhì của Chủ tịch nước. Từ lúc mới thành lập (năm 1962) Trường có tên là Trường Kỹ thuật Đà Nẵng sau đó đổi tên thành Trường Kỹ thuật Nguyễn Văn Trỗi (năm 1976) và từ năm 1994 đến nay là Trường Cao đẳng Công nghệ. Tri qua 55 năm với 03 lần đổi tên nhưng khi nhắc đến tên nào thì xã hội đều biết đếản đây là một cơ sở đào tạo đội ngũ nhân lực kỹ thuật công nghệ có uy tín ở khu vực miền Trung. Như vậy, trường ĐHSPKT thành lập sẽ kế tiếp truyền thống 55 năm đào tạo đội ngũ nhân lực kỹ thuật công nghệ nhưng với một sự phát triển cao hơn là đào tạo trình độ kỹ sư công nghệ theo hướng ứng dụng và cử nhân sư phạm kỹ thuật đáp ứng kịp thời nhu cầu nguồn nhân lực của đất nước.

P.V: Ở vị trí dầu tàu chịu trách nhiệm về sự phát triển của trường nhiệm kỳ tới, chắc chắn ông hình dung ra công việc đầu tiên cả đội ngũ phải bắt tay vào làm, đó là công việc gì vậy, thưa ông?

Thực tế, trong những năm gần đây, trường CĐCN đã có định hướng phát triển thành một trường ĐH hơn nữa là một trường thành viên của ĐHĐN do đó tất cả mọi hoạt động của Nhà trường từ cơ cấu tổ chức, đội ngũ giảng viên đến công tác đào tạo, kiểm định chất lượng, NCKH đều vận hành như là một trường. Tuy vậy, khi thực sự đã trở thành một trường ĐH, không chỉ bản thân tôi mà cả tập thể CBVC của Nhà trường đã xác định cần phải tiếp tục nỗ lực hơn nữa để thực hiện một cách đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học; tăng cường quan hệ với các đơn vị sản xuất, kinh doanh để thực hiện việc chuyển giao công nghệ, đưa kiến thức thực tế vào bài giảng; đẩy mạnh hợp tác quốc tế để tiếp cận với các công nghệ mới; tiếp tục bồi dưỡng để nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên; đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hành. Bên cạnh đó, việc quảng bá các thông tin, hình ảnh của Nhà trường ra toàn xã hội cũng là một giải pháp để giúp các em học sinh có thêm cơ hội để lựa chọn ngành nghề theo sở thích và năng lực của mình.

P.V: Trong bối cảnh tuyển sinh chung của các trường cao đẳng gặp nhiều khó khăn, khâu tuyển sinh của trường CĐCN-ĐHĐN năm này ắt cũng nằm trong bối cảnh chung đó. Vậy ĐHSP Kỹ thuật-ĐH ĐN sẽ tiến hành tuyển sinh hệ ĐH như thế nào và có khả quan hơn chăng?

Vâng, phải thừa nhận rằng trong những năm vừa qua, đa số các trường cao đẳng trên cả nước đều gặp khó khăn vô cùng trong tuyển sinh, tuy nhiên với truyền thồng và uy tín đào tạo cử nhân cao đẳng các ngành công nghệ kỹ thuật thì trong 3 năm gần đây trường CĐCN đã tuyển được 1700-1800 thí sinh trên tổng chỉ tiêu 2250 (đạt tỷ lệ gần 80%). Đây có thể coi là một trong những tỷ lệ cao nhất cả nước đối với các trường cao đẳng. Điều này cũng minh chứng cho sự thừa nhận của xã hội đối với nguồn nhân lực kỹ thuật công nghệ do nhà trường đào tạo. Cũng phải nói thêm rằng, trong đợt tuyển sinh vừa qua cũng như các năm trước, có không ít thí sinh mặc dù có đủ điểm (thậm chí còn cao hơn điểm sàn) để vào học các trường đại học nhưng vẫn lựa chọn vào học tại trường CĐCN vì đam mê kỹ thuật công nghệ. Như vậy việc thành lập Trường ĐHSPKT trên cơ sở từ trường CĐCN sẽ tạo cho thí sinh có thêm cơ hội để lựa chọn các ngành học thuộc khối kỹ thuật công nghệ theo sở thích và năng lực của mình.

Mặt khác, Trường ĐHSPKT là trường đào tạo đội ngũ giáo viên hướng nghiệp, dạy nghề cho các trường THPT và các trường cao đẳng đầu tiên ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Do vậy, với bối cảnh như thế thì việc đào tạo để đáp ứng nhu cầu của xã hội là một điều hết sức cấp bách. Dĩ nhiên, Trường ĐHSPKT sẽ tuyển sinh theo đúng các quy định của Bộ GD&ĐT, Nhà trường sẽ tiếp tục phát huy uy tín về đào tạo các ngành kỹ thuật công nghệ theo định hướng ứng dụng và điều trước tiên là phải thông qua các phương tiện thông tin đại chúng (báo, đài, truyền thông…) và sẽ triển khai hiệu quả chương trình tuyển sinh “ Đồng hành cũng Doanh nghiệp” để đưa thông tin cho các bậc phụ huynh và các em học sinh ở các trường THPT trên địa bàn khu vực miền Trung-Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung được biết là bắt đầu từ năm 2018 các em học sinh sẽ có thêm một sự lựa chọn để thỏa mãn ước mơ của mình là trở thành một kỹ sư công nghệ hoặc là một giáo viên hướng nghiệp, dạy nghề ở các Trường Cao đẳng, các trường THPT.

                                                                   Nguyễn Thị Thúy Hồng (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here