Trái bóng đâu có ngừng lăn

0
1

TTO – Trái bóng không ngừng lăn. Mùa World Cup tới ở Qatar giá bản quyền sẽ là bao nhiêu? Đam mê là vô hạn, nhưng tiền bạc là giới hạn, kể cả có nhiều tiền thì cũng cần phải có giá hợp lý.

Trái bóng đâu có ngừng lăn - Ảnh 1.

Vài tháng qua, người xem đã chứng kiến hai cuộc đấu về mua – bán bản quyền truyền hình. Với các kênh nước ngoài quen thuộc, VTV cab và Next TV (Viettel) đã thay bằng kênh mới. Còn với World Cup 2018, phải nhờ tài trợ của bên thứ ba.

Xem ra, mua – bán bản quyền truyền hình là cuộc đối đầu chưa có hồi kết khi bên bán độc quyền luôn đòi nhiều tiền hơn nữa.

Trong các cuộc mặc cả mua – bán bản quyền truyền hình nước ngoài, hai bên đều phải tung hết các ngón nghề với các kịch bản nắn gân nhau để đối phương khuất phục.

Với bên mua, duy nhất VTV đàm phán với bên bán bản quyền truyền hình World Cup là chiến thuật đàm phán. Bởi bên bán chẳng dại gì không tăng giá khi có nhiều nhà đài muốn mua bản quyền. VTV đã kiên trì, bị sức ép phải có bản quyền truyền hình.

Còn bên bán, khỏi phải nói, họ có quá nhiều kinh nghiệm, lại có lợi thế rất lớn khi đã xoáy vào người hâm mộ, những người đã quen với chương trình ưa thích để gây sức ép với bên mua bản quyền.

Nhà đài phải hứng búa rìu dư luận nếu World Cup không có trực tiếp truyền hình. Và chiêu trò này đã thể hiện rất rõ trong quá trình đàm phán, qua lời của phó tổng giám đốc VTV, bên bán không hồi đáp đề nghị thương lượng giá của VTV khi World Cup đã cận kề.

Cuối cùng, họ cũng đã bán được món hàng theo giá mình mong muốn .

Trong vụ cắt kênh trong tháng 4-2018, bên bán bản quyền truyền hình cũng muốn dùng người xem – vốn quen với các kênh truyền hình ưa thích – tạo sức ép qua đó buộc nhà đài phải mua theo giá cao như họ mong muốn.

Nhưng phản ứng của người xem không đủ mạnh, lại diễn ra sau khi các kênh đã bị cắt nên xem như bên bán đã “ngã về không”.

Có được bản quyền truyền hình với nội dung yêu thích là mong muốn của mọi người. Nhưng chẳng lẽ cứ mãi chịu chi tiền với giá quá chát, luôn bị đặt vào tình huống giá nào cũng phải mua, vì ưu thế độc quyền?

Có thể nhà đài là người chi trả tiền bản quyền, nhưng nguyên tắc “đội vào chợ, gánh cũng vào chợ”, cuối cùng mọi thứ cũng đổ vào người xem, không tăng cước thì giảm kênh, cắt kênh hay…

Ngoài nhà đài, có nhiều doanh nghiệp sẵn sàng chi trả để người xem có được bản quyền World Cup. Nhưng sau đó sẽ là gì?

Trái bóng đâu có ngừng lăn. Mùa World Cup tới ở Qatar giá bản quyền sẽ là bao nhiêu? Khi đó doanh nghiệp nào chi trả thêm để thỏa mãn nhu cầu của bên bán?

Với bản quyền truyền hình World Cup 2018, hai bên mua – bán chỉ gặp nhau khi có thêm 5 triệu USD từ nhà tài trợ. Vậy đâu là mặt bằng giá mới, theo giá VTV chấp nhận hay giá có khoản tài trợ? Bởi giá bán kỳ World Cup này không khéo sẽ là giá tham chiếu cho kỳ sau nhưng với mức cao hơn.

Đam mê là vô hạn, nhưng tiền bạc là giới hạn, kể cả có nhiều tiền thì cũng cần phải có giá hợp lý. Vì thế rất cần những cuộc đàm phán cân não để khi mùa World Cup qua đi sẽ không cảm thấy rằng nhà đài và người xem truyền hình bị ép ra tiền.

Có so kè, có đàm phán nín thở để có giá hợp lý, tiền mới không mãi chảy vào túi đơn vị độc quyền bản quyền truyền hình nước ngoài.

Nguồn: Tuổi trẻ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here