Lỗi giao tiếp khiến bạn mất điểm với sếp

0
4

TTO – Đôi khi không phải là vấn đề gì nghiêm trọng, mà chính cách bạn đáp trả sếp sẽ khiến bạn ngày một mất điểm trầm trọng.

Lỗi giao tiếp khiến bạn mất điểm với sếp - Ảnh 1.

1. “Tôi cần tăng lương để sửa nhà”: Bạn nên thảo luận vấn đề tăng lương bằng những thành tích thực sự trong công việc. Những vấn đề cá nhân của bạn không nên lôi vào việc này, vì sếp sẽ không quan tâm.

Nếu gặp hoàn cảnh thực sự khó khăn, bạn có thể đề nghị được giúp đỡ. Nếu không, hãy chứng tỏ bạn xứng đáng được tăng lương chứ không phải cố làm bạn trở nên đáng thương. Ví dụ: “Tôi đã tăng năng suất gấp 3 lần trong 6 tháng qua, vì vậy tôi đề nghị được tăng lương”.

Lỗi giao tiếp khiến bạn mất điểm với sếp - Ảnh 2.

2. “Tôi có thể về sau buổi trưa hay không? Dù sao trong văn phòng cũng chẳng còn gì để làm”: Nếu bạn làm việc kiểu khoán theo công việc thì bạn có thể về sau khi làm xong. Nhưng trong các trường hợp khác, nói câu này sẽ chỉ làm hại bạn. Bạn sẽ cho sếp thấy bạn chẳng hứng thú gì trong công việc cả, còn sếp sẽ giao cho bạn cả đống việc mới.

Lỗi giao tiếp khiến bạn mất điểm với sếp - Ảnh 3.

3. “Đây là lỗi của anh X”: Khả năng nhận lỗi mà không bào chữa hay đổ lỗi cho người khác được coi là dấu hiệu của người trưởng thành. Một nhân viên như vậy sẽ nhận được sự tin tưởng và tôn trọng, kể cả khi họ phạm lỗi. Kể cả khi đó là lỗi của anh X đi nữa thì vẫn có rất nhiều cách để nói một cách tế nhị mà không quá cá nhân.

Bạn có thể nói: “Anh nói đúng, tôi bỏ qua mất chi tiết đó. Từ giờ tôi sẽ cẩn thận hơn, chúng ta có thể sửa nó như thế này…”

Lỗi giao tiếp khiến bạn mất điểm với sếp - Ảnh 4.

4. “Tôi nghỉ việc đây”: Nếu bạn quyết định bỏ việc thì hãy bỏ việc thật. Nếu bạn vẫn tiếp tục thể hiện thái độ để bảo vệ ý kiến của mình, dần dần mọi người sẽ không coi đó là nghiêm túc nữa. Không ai là không thể thay thế.

Bạn có thể nói: “Có vẻ như chúng ta có quan điểm khác nhau về việc này”.

Lỗi giao tiếp khiến bạn mất điểm với sếp - Ảnh 5.

5. “Bọn tôi vẫn làm thế mà”: Câu này mang hàm ý “Sếp cũ của tôi làm tốt hơn nhiều”. Không ai thích bị so sánh kiểu này vì đó là dấu hiệu của sự lười biếng và không chịu thay đổi.

Bạn có thể nói: “Anh đề xuất thế là hơi khác đấy. Nó có thể gây ra một số khó khăn nhất định”.

Lỗi giao tiếp khiến bạn mất điểm với sếp - Ảnh 6.

6. “Tôi sẽ cố”: Câu này nghĩa là bạn không định hoàn thành công việc được giao. Và nếu như có sai sót xảy ra, câu này sẽ giúp bạn tránh phải chịu trách nhiệm. Mỗi khi bạn nói “Tôi sẽ cố”, sếp bạn sẽ hiểu là “Tôi sẽ không làm đâu”. Chỉ có một câu tệ hơn câu này, đó là “Tôi không thể làm được”.

Bạn có thể nói: “OK, tôi sẽ làm”.

Lỗi giao tiếp khiến bạn mất điểm với sếp - Ảnh 7.

7. “Tôi nhiều việc lắm rồi”: Tất cả các nhân viên đều làm việc vì mục đích chung của công ty. Liệu tất cả công việc của bạn đang vì mục đích ấy? Nếu sếp giao cho bạn việc mới, kế hoạch hành động của công ty có thể đã thay đổi. Bạn nên làm rõ việc nào quan trọng hơn. Đôi khi bạn cần phải dừng các việc khác lại để tập trung cho một nhiệm vụ.

Bạn có thể nói: “Tôi cũng đang làm dự án mà anh giao hôm qua. Vậy cái nào nên được ưu tiên hơn bây giờ?”

Lỗi giao tiếp khiến bạn mất điểm với sếp - Ảnh 8.

8. “Tôi sẽ được gì?”: Đòi hỏi được đền đáp cho những hành động giúp đỡ nhỏ nhặt không phải là việc nên làm. Tuy nhiên, nếu luôn đồng ý giúp người khác, lòng tốt của bạn có thể sẽ bị lạm dụng. Nếu sẵn sàng giúp đỡ, bạn chỉ cần nói “OK” là đủ.

Lỗi giao tiếp khiến bạn mất điểm với sếp - Ảnh 9.

9. “Đấy không phải việc của mình”: Cùng một nhóm có nghĩa là đã cùng hội cùng thuyền. Bất cứ vấn đề nào không liên quan đến bạn cũng có thể làm ảnh hưởng tới công ty và đến sự nghiệp của bạn sau này. Nếu bạn biết cách giải quyết, hãy nói ra. Kể cả khi nó không giúp ích gì thì nó vẫn cho thấy thiện chí của bạn.

Bạn có thể nói: “Tôi không phải chuyên gia, nhưng chúng ta thử làm thế này xem…”.

Lỗi giao tiếp khiến bạn mất điểm với sếp - Ảnh 10.

10. “Tôi cứ tưởng”: Không ai thích nghe câu này cả. Nếu có gì đó không rõ ràng, hãy cố gắng làm rõ trước khi thực hiện. Thừa nhận lỗi và chịu trách nhiệm sẽ được đánh giá cao hơn bất cứ lời bào chữa nào.

Bạn có thể nói: “Có vẻ như chúng ta đã không hiểu nhau. Tôi sẽ sửa lỗi này và lần sau sẽ cẩn thận hơn”.

Đừng cho đồng nghiệp biết bạn kiếm bao nhiêu tiềnĐừng cho đồng nghiệp biết bạn kiếm bao nhiêu tiền

TTO – Ở chốn công sở, nói và không nói điều gì đều là nghệ thuật. Trong đó, bạn tuyệt đối không nên tiết lộ mình kiếm được bao nhiêu tiền.

Nguồn: Tuổi trẻ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here