Chất ngông và đa tình trong thơ Nguyễn Thanh Bình

0
171

Nhân đọc tập thơ “Tự tình trong sương” của Nguyễn Thanh Bình-NXB Hội Nhà văn 2018

                 Tôi biết Nguyễn Thanh Bình qua nick facebook “Gởi hồn vào đá” như những bạn thơ bắt gặp bất chợt khác trên mạng xã hội..Thoạt đầu, tôi cũng chỉ đọc lướt qua chứ không có thời gian dừng lại để ngẫm ngợi hết một bài, một tứ thơ nào đó. Nhưng rồi đến một ngày kia, tôi đã phải chú ý đến Nguyễn Thanh Bình bởi bài “Loạn thơ tan tác thi ca” :

Làng trên, xóm dưới mần thơ

Cụ ông, con trẻ lơ mơ ghép vần

Vào câu lạc bộ sướng rân!

Bình thơ in sách tặng gần biếu xa

Loạn thơ.. tan tác thi ca

Lạc đường ngôn ngữ ba hoa chính chòe

Thơ văn cải lương màu mè

Dăm ba câu chữ biến vè thành thơ!

Một bài thơ thật sự ấn tượng!  Khi ấy, tôi không nghĩ tác giả bài thơ là người làm thơ nghiệp dư. Vì dạng thơ châm, thơ đả kích thường dễ rơi vào kiểu “bút tre”, còn bài thơ này  như một dòng chảy có âm hưởng thơ chính thống mà lại rất phóng khoáng, ngông nghênh! Không riêng tôi, phần lớn bạn đọc yêu thơ đều bắt được hơi thở thời sự trong  “Loạn thơ tan tác thi ca” của Nguyễn Thanh Bình. Đó là tình trạng “ra ngõ gặp nhà thơ” đã đưa đến sự dễ dãi, cẩu thả trong thi pháp, vốn là điều tối kỵ của nghệ thuật văn chương mà nhiều “thi sĩ non tay” mắc phải!

Sau đứa con đầu lòng  “Gửi hồn vào đá”– NXB Hội Nhà văn năm 2017. Tháng bảy năm nay, Nguyễn Thanh Bình lại cho ra tập thơ thứ hai với tựa đề “Tự tình trong sương”.  Tựa đề này nghe có vẻ êm tai và mượt nhưng theo tôi, chưa thâu tóm được cốt cách thơ “ngông và đa tình” rất đặc trưng trong thơ Nguyễn Thanh Bình. Và đây chính là tuyên ngôn thơ, tuyên ngôn sống của anh :

       Anh phải sống như thơ ca, nhạc họa

       Bằng tình yêu trời- đất chan hòa

       Anh phải sống như muôn vàn cây lá

       Giữa đại ngàn hương tỏa ngất ngây

       Anh phải sống như mây đang chờ gió

       Rủ mưa về cho cây cỏ xanh tươi.

                               (Tình khúc tháng tám)

Mỗi một người làm thơ “thứ thiệt” dù là ngấm ngầm hay công khai  đều không giấu được nét kiêu hãnh và vững tin ở ngòi bút của mình. Nguyễn Thanh Bình không phải là ngoại lệ. Mà xem ra cái cốt cách của anh có giấu diếm cũng không được. Quả thật,  thơ anh “như muôn vàn cây lá /giữa đại ngàn hương tỏa ngất ngây”. Khi là “Tháng mười hai nhẹ nhàng như hoa cỏ /Lúa đơm bông mùa con gái xuân thì” (Màu lá ướt mi ngoan); khi là “giọt nắng cuối ngày le lói trong chùm cây màu xám”(Tan nát những tinh cầu)…Anh mang cả biển đảo “Nắng Lý Sơn chang chang ghềnh đá”  lẫn  “Tĩnh Trà quán mãi là nơi/ Tao nhân mặc khách vọng lời tri âm”(Tĩnh Trà Quán) vào trong thơ. Nhưng tôi vẫn thích cái chất ngông ngông trong thơ Nguyễn Thanh Bình hơn cả. Người ngông ngoài đời dễ gây chú ý nhưng chưa chắc đã được người ta yêu, nhưng “thơ ngông” thường làm nên phong cách riêng và để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người đọc. Một loạt tựa đề ở

tập thơ  “Tự tình trong sương” cho thấy rất rõ chất ngông đó, chẳng hạn như: “Nhìn em anh bỗng u mê”,  “Trút bỏ xiêm y”, “Ôm mây ngủ quên về”,  “Đạp đất dưới chân”, “Đuổi mặt trời đi ngủ” hay “Chim và bướm”.

     Tôi không dám so sánh chất “ngông” của Nguyễn Thanh Bình với các thi nhân đã được sử sách lưu danh. Nhưng chính cái ngông và chất  đa tình trong “ Tự tình trong sương” đã tạo nên một cái tôi rất riêng làm cho Nguyễn Thanh Bình không lẫn với ai khác và thơ Nguyễn Thanh Bình rất đáng để đọc: “Cơn lốc màu da cam / Tràn qua từng cơn phố/ Ta và em nhí nhố/ Trên phố cổ mưa bay/  Tông-xẹc-tông đổi thay/ Cho sắc màu tình ái/ Đã qua thời con gái/ Hết rồi tuổi thanh xuân!”

Cái đa tình trong thơ Nguyễn Thanh Bình được trải đều trên nhiều phương

diện: ái tình nam nữ- thứ không thể thiếu vắng của loài người; tình yêu thiên nhiên, gia đình và đồng nghiệp với niềm cảm hoài thân phận! Ai đó từng nêu lên một quan niệm rằng, thơ hay là loại thơ soi vào thấy mình, thấy cuộc sống con người hiện lên sinh động, và Nguyễn Thanh Bình đã thể hiện cốt cách đa tình rất đời, rất người của mình qua thi phẩm “Tự tình trong sương”.

                                                           NGUYỄN THỊ THÚY HỒNG

 

       

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here