Bộ GTVT khẳng định thu phí BOT Tân Đệ đúng quy trình

0
8

Bộ GTVT vừa phát đi thông tin, việc thu phí BOT Tân Đệ (Thái Bình) để thu hồi vốn cho dự án đường tránh thị trấn Đông Hưng là đúng, thời gian thu phí trạm BOT Tân Đệ đến năm năm 2021.

Liên tiếp xảy ra căng thẳng giữa lái xe và nhân viên thu phí trạm BOT Tân Đệ từ tháng 5 đến nay xuất phát từ việc lái xe cho rằng trạm BOT đặt sai vị trí.

Nhiều tài xế cho rằng, việc bổ sung tuyến tránh Đông Hưng vào dự án cải tạo QL10 (từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ) để thu phí tại Tân Đệ là chưa hợp lý.

Xung quanh vấn đề này, Bộ GTVT cho hay, việc bổ sung tuyến tránh Đông Hưng (Thái Bình) vào dự án nâng cấp QL10 là theo đề xuất của UBND tỉnh Thái Bình. Trên cơ sở tờ trình của công ty CP Tasco (chủ đầu tư dự án BOT nâng cấp QL10), Bộ đã báo cáo Thủ tướng cho phép bổ sung dự án trên.

Trên cơ sở ý kiến đồng thuận của Bộ KH&ĐT, Tài chính, UBND tỉnh Thái Bình, Thủ tướng đã đồng ý.

Bộ GTVT khẳng định thu phí BOT Tân Đệ đúng quy trình
Căng thẳng giữa tài xế và nhân viên thu phí Tân Đề xảy ra liên tiếp trong thời gian qua.

Bộ GTVT cũng lấy ý kiến và được đồng thuận của UBND, HĐND, đoàn ĐB Quốc hội tỉnh Thái Bình về bổ sung dự án, và sử dụng trạm thu phí Tân Đệ để thu hồi vốn đầu tư cho cả tuyến tránh Đông Hưng và nâng cấp QL10.

Sau khi lấy ý kiến các bên và được các cơ quan có thẩm quyền đồng ý, Bộ GTVT triển khai đầu tư phù hợp với quy định pháp luật.

Về thời gian thu phí tại trạm BOT Tân Đề, hợp đồng ban đầu ký năm 2008 dự kiến thu 21,33 năm, và có điều chỉnh sau khi quyết toán, lưu lượng xe thực tế…

Do đó, tháng 7/2014, thời gian thu phí trạm BOT Tân Đệ giảm còn 12,25 năm; tới tháng 10/2016 giảm còn 11,9 năm (đến tháng 1/2021).

“Như vậy, thông tin về trạm thu phí Tân Đệ đã hết thời hạn thu phí là không chính xác”, Bộ GTVT khẳng định.

Toàn bộ thông tin dự án đã được công khai trên biển thông tin tại trạm thu phí BOT Tân Đệ. Bộ cũng yêu cầu nhà đầu tư miễn, giảm phí cho ô tô 7 xã quanh trạm thu phí thuộc huyện Vũ Thư (Thái Bình).

Việc thu phí lượt khó đảm bảo công bằng tuyệt đối, nhưng trong điều kiện ngân sách cho đầu tư giao thông còn khó khăn, phải kêu gọi đầu tư BOT, nên Bộ mong muốn các chủ xe chia sẻ với ngành.

Trước đó, sáng 2/7 vừa qua, Tasco đã tổ chức đối thoại với người dân và lái xe phản đối trạm thu phí BOT Tân Đệ. Tuy nhiên, buổi đối thoại thất bại do vắng mặt lãnh đạo công ty CP Tasco, đại diện Bộ GTVT và tỉnh Thái Bình, chỉ có đại diện công ty con của Tasco tham dự, nên người dân và lái xe từ chối đối thoại.

Trạm BOT Tân Đệ thu phí hoàn vốn cho dự án đầu tư, cải tạo nâng cấp QL10 (đoạn từ cầu La Uyên – cầu Tân Đệ, dài 5,5 km, đường 4 làn xe) và đoạn tránh thị trấn Đông Hưng (dài 6,5km, đường 2 làn xe).

Tổng mức đầu tư của dự án hơn 1.000 tỷ đồng. Trong đó vốn nhà đầu tư 902 tỷ đồng, vốn nhà nước hỗ trợ hơn 121 tỷ đồng do công ty CP Tasco làm chủ đầu tư.

Thời gian thu phí thu hồi vốn dự án tới năm 2021. Doanh thu tại trạm thu phí BOT Tân Đệ 60% dùng để hoàn vốn cho nâng cấp QL10 từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ, 40% doanh thu để hoàn vốn đường tránh thị trấn Đông Hưng.

4 tài xế bị triệu tập lên cơ quan Công an để điều tra làm rõ hành vi đánh nhân viên, chặt barie trạm BOT Tân Đệ.

Công an tỉnh Thái Bình triệu tập 2 tài xế tông gãy barie trạm BOT Tân Đệ. Đối tượng đánh nhân viên thu phí cũng bị điều tra.

Hàng trăm lượt xe mỗi ngày tông thẳng chắn barie tại trạm thu phí Tân Đệ (Thái Bình). Nhân viên bất lực đứng nhìn.

Cho rằng trạm thu phí Tân Đệ trên quốc lộ 10, tỉnh Thái Bình đã hết hạn thu phí, nhiều lái xe không trả phí và hất văng barie.

Vũ Điệp

Nguồn: Vietnamnet

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here